Tin nóng
18.08.2014
Ngày 13/8/2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh đã ký ban hành công văn chỉ đạo tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola.
Kiểm soát dịch Ebola tại các cửa khẩu qua biên giới (ảnh – H.Anh).

Bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thế tới 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thế của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Đặc biệt từ tháng 12/2013 đến ngày 30/7/2014 thế giới đã ghi nhận 1.323 người mắc, trong đó có 729 người tử vong tại 4 quốc gia vùng Tây Phi (Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria). Riêng trong 08 ngày (từ 24 - 31/7/2014) đã có 122 người mắc, trong đó 57 người đã tử vong. Tới nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm tại các quốc gia trên và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác, nhiều nhân viên y tế đã mắc bệnh này và có trường hợp đã tử vong.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola, không để lan truyền vào tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các Sở, Ban ngành có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai ngay các biện pháp nhằm phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh do virus Ebola lan truyền vào tỉnh Kiên Giang:

- Giám đốc Sở Y tế: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch bệnh đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm xác định. Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất trong dự phòng và điều trị Ebola. Đặc biệt lưu ý túi phòng hộ cá nhân (như khẩu trang N95, bộ quần áo chống dịch cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần, người nhà bệnh nhân...), phương tiện vận chuyển riêng biệt, hóa chất khử khuẩn.

Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong nếu phát hiện bệnh nhân. Có kế hoạch bố trí giường bệnh, cơ sở y tế điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc đã xác định mắc bệnh, không để lây bệnh cho nhân viên y tế, các bệnh nhân khác trong bệnh viện cũng như cộng đông.

Kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định.

Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh khi cần thiết theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Hải quan tỉnh và các đơn vị liên quan chủ động phối hợp cung cấp thông tin người nhập cảnh đến từ vùng có dịch cho ngành y tế, triển khai thực hiện công tác khai báo y tế, giám sát tại của khẩu cũng như bố trí phương tiện vận chuyển, trang thiết bị, địa điếm khám sàng lọc, cách ly tạm thời đối với trường hợp nghi mắc bệnh.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính có kế hoạch bố trí kinh phí, sẵn sàng cấp bổ sung hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đề nghị của Sở Y tế.

- Giao Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm y tế, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh do virus Ebola; yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn phụ trách thông báo sớm các ca nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch nói chung và dịch bệnh do virus Ebola; chỉ đạo các phòng khám đa khoa khu vực phối hợp với trạm y tế cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền và các biện pháp phòng, chông dịch bệnh do virus Ebola.

Giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phổ triển khai tốt công tác phòng chống nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan dịch bệnh do virus Ebola./.

Bảo Ngọc

Số lần đọc: 1962
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan