Tin nóng
23.05.2014
Sáng 20-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Khắc Ghi chủ trì Hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Hội nghị lần này được tổ chức với sự tham dự của đầy đủ 15 huyện/thị xã/thành phố trong tỉnh thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến. Ngoài ra còn có Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham dự.
PCI tăng đồng nghĩa với sản xuất, kinh doanh phát triển và tăng trưởng kinh tế bền vững (ảnh – H.A).

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam hợp tác xây dựng từ nhiều năm nay. Chỉ số này được công bố hàng năm dựa trên chỉ số thu thập từ hàng loạt tiêu chí và đều do các doanh nghiệp tự đánh giá.

Càng ngày, chỉ số này càng được quan tâm, trong đó có tỉnh Kiên Giang quan tâm đặc biệt và xem đây là thước đo quan trọng, khách quan nhất đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, mức độ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh qua từng năm, nhằm có giải pháp điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển của mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp, thu hút tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Năm 2013 Kiên Giang là tỉnh đứng thứ 3 cả nước và đứng đầu khu vực ĐBSCL về chỉ số năng lực cạnh tranh. Điều này sẽ là động lực, là điều kiện thuận lợi để tỉnh Kiên Giang thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, tạo đà để kinh tế Kiên Giang phát triển mạnh trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên để giữ vững và nâng cao chỉ số về năng lực cạnh tranh đòi hỏi những chính sách đồng bộ và dài hơi trong cải cách thủ tục hành chính, chính sách ưu đãi đầu tư, cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để chỉ số PCI thực sự là động lực, đóng góp có hiệu quả vào tăng trưởng GDP của tỉnh, bởi trong 3 năm trở lại đây, chỉ số năng lực cạnh tranh của Kiên Giang tăng liên tục, đáng chú ý là năm 2013 PCI của tỉnh đứng đầu khu vực ĐBSCL nhưng GDP của Kiên Giang chỉ đạt 9,4% - thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra.

Theo TS Võ Hùng Dũng – Giám đốc VCCI Cần Thơ - thì vấn đề không phải là Kiên Giang đứng thứ hạng thứ bao nhiêu, mà cái cần quan tâm là điểm số thành phần mà Kiên Giang đạt được có cao hay không. Bởi trên thực tế nhiều địa phương chưa cải thiện tốt về thủ tục hành chính, thu hút đầu tư cũng như chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khi có biến động.

Cải cách thủ tục hành chính phải tuân theo quy trình, các cơ quan chức năng chỉ cố gắng rút ngắn thời gian mà thôi. Các doanh nghiệp còn lúng túng và chưa quan tâm đến chính sách ưu đãi cũng như thủ tục được ưu đãi đầu tư. Điều này đã gây không ít bất lợi cho doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Khắc Ghi nêu lên những hạn chế và những thành công mà các ngành các cấp trong tỉnh đã thực hiện trong vấn đề nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Qua đó cho thấy PCI là thước đo quan trọng, thể hiện hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Phó Chủ tịch Lê Khắc Ghi yêu cầu trong thời gian tới các sở, ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong từng đơn vị, cơ quan; tăng cường công tác kiểm tra giám sát cũng như thẩm quyền xử lý công việc, làm thế nào thì mục đích vẫn là tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Phấn đấu tăng hạng PCI trong năm 2014 hoặc ít nhất cũng giữ được thứ hạng PCI như hiện nay.

Dịp này UBND tỉnh Kiên Giang đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1745
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan