Tin nóng
06.01.2014
Chiều 2-1, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi đã có chuyến khảo sát thực tế tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực Cảng cá Tắc Cậu (xã Bình An, huyện Châu Thành).

Hiện tại, trong khu vực Cảng Tắc Cậu có 19 nhà máy chế biến thuỷ sản, sản xuất bột cá đang hoạt động với hàng ngàn công nhân. Ngoài ra còn có một số cơ sở chế biến khô phơi lộ thiên bên ngoài cảng nên tình trạng ô nhiễm mùi hôi khá nghiêm trọng.

Qua khảo sát và báo cáo của Ban Quản lý Cảng cá cho thấy, hầu hết các công ty, cơ sở chế biến đều thực hiện chưa tốt yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và  Môi trường cho thấy, hiện nay, tại Cụm công nghiệp Cảng cá Tắc Cậu có bảy nhà máy chế biến bột cá thì cả bảy đơn vị đều có các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường như: Không lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết, không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường, gây mùi hôi thối, mùi khó chịu ra môi trường và vấn đề này người dân đã nhiều lần phản ánh.

Mặc dù Thanh tra Sở đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Các doanh nghiệp vẫn còn xả nước thải có lẫn tro trấu trực tiếp ra sông Cái Bé, không vận hành hoặc vận hành không thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, còn tình trạng xả nước thải trực tiếp ra môi trường vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ để đối phó với cơ quan chức năng…

Ngoài ra, các doanh nghiệp chế biến thủy sản dọc trên tuyến quốc lộ từ Minh Lương đến Cảng cá Tắc Cậu cũng không có hệ thống xử lý nước thải, điển hình như các công ty: Sao Biển, Minh Đạt, Kim Ngọc… Riêng trong khu vực Cảng cá Tắc Cậu, hiện vẫn còn 16/19 doanh nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Cảng cá Tắc Cậu, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi yêu cầu các đơn vị trong khu Cảng cá Tắc Cậu phải chấm dứt ngay tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Châu Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở về tình trạng xử lí nước thải. Đối với những cơ sở không đủ điều kiện phải có hướng xử lí, nếu cần thiết thì đề nghị rút giấy phép hoạt động./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1914
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan