Tin nóng
28.10.2013
Ngày 25-11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3, Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh chủ trì hội nghị (ảnh).

Nghị định này quy định nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở và hình thức dân chủ tại nơi làm việc ở các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Điểm mới là phạm vi điều chỉnh của Nghị định 60 được mở rộng so với các Nghị định 07 và 87 chỉ điều chỉnh đối với doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn. Nghị định 60 điều chỉnh cả tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Nguyên tắc thực hiện, người sử dụng lao động phải tôn trọng, bảo đảm các quyền dân chủ của người lao động tại nơi làm việc, quyền dân chủ phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật thông qua quy chế dân chủ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải xây dựng và thực hiện công khai, minh bạch quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động và nhà nước.

Nghị định quy định chi tiết những nội dung người sử dụng lao động phải công khai như: kế hoạch sản xuất kinh doanh và tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh; nội quy, quy chế, quy định của doanh nghiệp; tình hình thực hiện các chế độ, chính sách tuyển dụng, sử dụng lao động; thỏa ước lao động tập thể; việc trích lập và sử dụng các quỹ do người lao động đóng góp; trích nộp Công đoàn phí, bảo hiểm; công khai điều lệ hoạt động và tình hình tài chính hàng năm. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định những nội dung người lao động tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng thời là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thường trực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh đề nghị các sở, ngành tỉnh và các địa phương cần xây dựng kế hoạch hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt Nghị định 60; củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở các cấp; tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy, chính quyền để triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới./.

Đỗ Quyên

 
Số lần đọc: 1835
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan