Tin nóng
15.09.2014
Đoàn khảo sát liên ngành Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương vừa có buổi làm việc tại huyện Phú Quốc về việc thành lập thành phố Phú Quốc và thành lập huyện Thổ Châu trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Đ/c Nguyễn Thanh Nghị - UVDK BCH TW Đảng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang; Đ/c Mai Văn Huỳnh - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Thường trực Huyện ủy - Thường trực UBND huyện tiếp và làm việc với đoàn.
Khách du lịch đến với Phú Quốc - Ảnh: Hoài Anh

Theo đánh giá việc thành lập thành phố Phú Quốc là hoàn toàn phù hợp với với Quy hoạch tổng thể theo Quyết định 178 và 633 của Thủ tướng chính phủ. Đồng thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo, tạo nên vị thế vững chắc của ViệtNam trong khu vực biển Tây Nam. Đó không chỉ là đòi hỏi tất yếu của quá trình phát triển mà còn là tiền đề quan trọng để Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung khơi dậy tiềm năng du lịch, thúc đẩy quá trình giao thương, phát triển kinh tế trong khu vực và cả nước, bảo tồn đa dạng sinh học rừng và biển của quốc gia.

Việc thành lập thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên hiện có, trong đó có 8 phường và 2 xã. Về tổ chức bộ máy, đối với cấp xã giữ nguyên tổ chức hoạt động hội đồng nhân dân cấp xã khi thành lập phường cho đến hết nhiệm kỳ 2011-2016; đối với hội đồng nhân dân cấp huyện sau khi thành lập thành phố Phú Quốc sẽ đề xuất không tổ chức hội đồng nhân dân.

Về đề án thành lập huyện Thổ Châu, tại buổi làm việc các ý kiến đều thống nhất cao và cho rằng đây là điều kiện tốt để xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý, tạo được sự tập trung cao cho phát triển kinh tế - xã hội và công tác quản lý nhà nước về quốc phòng an ninh trên biển đảo hiện nay. Sau khi thành lập huyện, cơ cấu kinh tế trong thời gian tới sẽ là nông - thủy sản, thương mại, dịch vụ, du lịch, khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 640 tấn/năm, tốc độ tăng trưởng GDP 10%/ năm, thu nhập bình quân đạt 12 triệu/người/năm, 100% tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện và nước sạch. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, chú ý cần rà soát tên gọi, bản đồ địa giới và bổ sung số liệu cho thật kỹ, chính xác và thống nhất với nhau, đảm bảo phù hợp đúng quy định. Đồng chí nhấn mạnh, về tiến độ hai đề án hiện nay là rất gấp do đó nhiệm vụ còn lại đến quý 4/2014 cần sớm hoàn chỉnh đề án để Bộ Nội vụ tiến hành thẩm định liên bộ trước khi trình lên Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - UVDK BCH TW Đảng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cảm ơn sự quan tâm và các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành Trung ương. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc tiếp thu chỉnh sửa cho phù hợp, đồng thời xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện các bước trong giai đoạn tiếp theo./.

Bích Liên

Số lần đọc: 1890
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan