Tin nóng
17.12.2014
Sáng 16-12, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng - Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với tỉnh Kiên Giang để nghe báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng năm 2014, nhiệm vụ năm 2015. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Minh Thống, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.
Ông Huỳnh Phong Tranh – Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị (ảnh – H.Anh).

Báo cáo với đoàn tại buổi làm việc, ông Phạm Hoàng Nam - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, trong năm 2014 nội dung thanh tra trên địa bàn tỉnh tập trung vào các lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai, thực hiện phương án giải tỏa bồi thường, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, thanh tra trách nhiệm việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với thực hiện pháp luật Khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra chuyên đề diện rộng về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Qua đó, ngành thanh tra của tỉnh đã triển khai và kết thúc 131 cuộc thanh tra, kiểm điểm rút kinh nghiệm 152 tập thể và gần 300 cá nhân, kiểm điểm có hình thức kỷ luật 6 cá nhân. Kiến nghị thu nộp ngân sách trên 13 tỷ đồng, trên 377 hecta đất.

Riêng đối với thanh tra sở, ngành đã triển khai và kết thúc 152 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với trên 4.000 tổ chức, cá nhân… qua thanh tra phát hiện gần 3.400 tổ chức, cá nhân vi phạm, đã ban hành trên 3 ngàn quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nộp ngân sách số tiền trên 12,5 tỉ đồng.

Về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, trong năm 2014 tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn gay gắt, phức tạp, chủ yếu là những vụ việc cũ tập trung ở các huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành, U Minh Thượng và những vụ việc mới phát sinh ở Phú Quốc. Tính từng vụ việc riêng lẻ thì số lượng đơn khiếu nại tăng trên 66%, nội dung chủ yếu là khiếu nại đòi lại đất cũ, khiếu nại đối với quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và tranh chấp đất đai.

Tại buổi làm việc nhiều ý kiến cho rằng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là về lĩnh vực đất đai, trong thời gian tới khi Chủ tịch tỉnh đã có thông báo giải quyết, không còn thụ lý đơn, vấn đề đã được giải quyết theo luật định thì Tổng Thanh tra Chính phủ nên trả lời dứt khoát là không tiếp và thụ lý đơn nữa để tránh tình trạng thưa kiện kéo dài, gây mất trật tự an ninh xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Kiên Giang đã đạt được trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, đặc biệt là giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, trong thời gian tới tỉnh Kiên Giang cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là từ nay đến Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, trong đó tập trung kiện toàn thành lập Ban Tiếp công dân và bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác tiếp công dân theo quy định. Đồng thời, UBND các huyện cần phải chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền, tích cực giải quyết khiếu kiện đông người không để xảy ra tình hình phức tạp trở thành điểm nóng./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1743
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan