Tin nóng
03.12.2015
Ngày 01/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Anh Nhịn cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) báo cáo về phương án mang tính chiến lược cho hệ thống thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn được thực hiện tại thành phố Rạch Giá.
Quang cảnh buổi làm việc

Hiện tại, ở thành phố Rạch Giá không có hệ thống thu gom hay xử lý nước thải tập trung, có hệ thống cống thoát nước chung dài 112 km đang thu gom và xả trực tiếp nước thải/nước mưa ra đại dương. Hệ thống chiếm phần lớn hiện nay của xử lý nước thải là từ bể tự hoại. Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp đến các kênh rạch và đại dương cho thấy mối nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Các kênh mương và đường thủy trong thành phố đều bị ô nhiễm và biến đổi khí hậu đe dọa nguồn cung cấp nước.

Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang chịu trách nhiệm cung cấp nước cho thành phố. Công suất cấp nước là 50.000 m3/ngày và sản xuất khoảng 30.000 m3/ngày; tuy nhiên, nguồn nước đang bị đe dọa bởi mức độ nhiễm mặn và nước sông bị ô nhiễm. Nhiệm vụ của Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Kiên Giang (KUDC) theo hợp đồng với UBND thành phố là quản lý hệ thống thoát nước thành phố, nạo vét cống, thu gom rác thải rắn và chở đến bãi rác tư nhân điều hành, bơm hút bể tự hoại, hệ thống chiếu sáng và công viên. Tiếp nhận chất thải rắn và xử lý tại các bãi chôn lấp được thực hiện thành thạo bởi Công ty tư nhân Tâm Sinh Nghĩa và sản xuất khoảng 400T phân/tháng bán trên thị trường.

Giai đoạn I của dự án nước thải sẽ bao gồm việc giới thiệu phân đoạn 2020-2030 gồm 2 hệ thống xử lý nước thải tập trung với công nghệ xử lý bằng dãy hồ sinh học cho phường Vĩnh Lạc, Vĩnh Thanh và một phần của phường Vĩnh Quang; 1 trạm xử lý phân tán theo cụm cho phường Vĩnh Thanh Vân. Các phường, xã còn lại sẽ được tăng cường quản lý bể tự hoại. Giai đoạn ll sẽ giới thiệu phân đoạn 2030-2040 với các hệ thống xử lý nước thải phân tán công suất 800-1,300 m3/ngày cho các phường và xã còn lại.

ADB đã đề xuất chiến lược vệ sinh môi trường cho thành phố Rạch Giá như: Hệ thống nước thải ở Rạch Giá sẽ được phân theo từng giai đoạn thực hiện trong vòng hơn 20 năm bao gồm hợp phần thoát nước và nâng cấp hệ thống cống chung hiện có; cải thiện hệ thống thoát nước cho các vùng gần đây thường xảy ra ngập lụt; xây dựng hệ thống cống bao và giếng tách để chuyển tải nước thải tới trạm xử lý nước thải và tràn ra biển; thiết kế trạm xử lý nước thải hồ sinh học cho năm 2030…

Đỗ Quỳnh

Số lần đọc: 3100
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan