Tin nóng
06.12.2014
Ngày 4-12, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – Lê Văn Thi đã có bài phát biểu giải trình các nội dung kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Kiên Giang khóa VIII (ảnh). Website Kiên Giang trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang,

- Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

- Kính thưa toàn thể đại biểu tham dự hội nghị,

- Kính thưa đồng bào cử tri trong tỉnh.

Theo Chương trình Kỳ họp, UBND tỉnh đã Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015; cùng một số báo cáo chuyên đề và 16Tờ trình của UBND tỉnh.

Qua thảo luận Tổ và thảo luận tại Hội trường; qua ý kiến trả lời chất vấn của Giám đốc các sở, ngành; nhiều đại biểu tỏ thái độ đồng tình và kiến nghị với UBND tỉnh nhiều nội dung xác thực.

UBND tỉnh xin chân thành cám ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến xác đáng của các vị đại biểu và đồng bào cử tri; tiếp tục phát huy những tiến bộ, kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý điều hành, nỗ lực cao nhất để cùng Đảng bộ, quân, dân trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2015 của HĐND tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin báo cáo, giải trình thêm một số vấn đề mà nhiều đại biểu và đồng bào cử tri quan tâm.

Kính thưa các vị đại biểu!

Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2014 trong bối cảnh tình hình kinh tế của tỉnh có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen.Nhưng với tinh thần quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành; cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và phát triển. Tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,51%, tăng 0,11% so với năm 2013, tuy chưa đạt so mục tiêu đề ra 10,5% nhưng đây cũng là mức tăng khá so với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (đứng thứ 3/13 tỉnh, thành; xét về tổng sản phẩm GDP của tỉnh ta là 87.000 tỷ đồng (tính theo giá hiện hành) chỉ sau Cần Thơ là 88.000 tỷ đồng). Những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh từng bước được tháo gỡ; chỉ số giá tiêu dùng và lãi suất ngân hàng có giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Đã thu hút một số dự án của các nhà đầu tư lớn vào khu công nghiệp Thạnh Lộc – Châu Thành và dịch vụ du lịch trên đảo Phú Quốc. Đầu tư toàn xã hội tăng 13%, đầu tư công được kiểm soát chặt chẽ; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm đầu tư; một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và Trung ương đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng, có tác dụng rất lớn đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự phấn khởi của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Từ khi Phú Quốc có điện cáp ngầm ra đảo và sân bay quốc tế đưa vào khai thác, các dự án du lịch quy mô lớn được triển khai rất khẩn trương; trong đó, có quần thể du lịch cao cấp ở Bãi Dài đã hoàn thành đưa vào khai thác; cùng với những dự án khu nghỉ dưỡng quy mô lớn khác cũng đang được tích cực triển khai; ở Phú Quốc năm 2014 đã tăng thêm gần 2.000 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn từ 1- 5 sao. Đường hàng không đã kết nối các tuyến quốc tế đi các nước như: Nga, Singapore, Campuchia, Hàn Quốc, Trung Quốc... lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng rất nhanh, năm 2014 tăng khoảng 40% so với năm 2013.

Văn hóa xã hội có chuyển biến tiến bộ, công tác giáo dục và đạo tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, y tế, giải quyết việc làm, chăm lo gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc được quan tâm thực hiện tốt hơn.

Quốc phòng-an ninh được tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo, có nhiều giải pháp có hiệu quả, góp phần kiềm chế và giảm số vụ và người bị thương do tai nạn giao thông; tập trung nhiều biện pháp giải quyết các tranh chấp, khiếu nại của công dân.

Năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp có tiến bộ; đã có một số đổi mới trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức thông qua thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương, tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã; chỉ số cải cách hành chính được nâng lên và tăng 15 bậc so với năm trước; hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng.

Kính thưa các vị đại biểu!

Mặc dù UBND tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng, nhưng tăng trưởng kinh tế hụt gần 1% so kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu hụt 198,5 triệu USD, lương thực hụt 81.600 tấn, tôm hụt 2.310 tấn, huy động vốn đầu tư toàn xã hội hụt 680 tỷ đồng so kế hoạch, giải ngân nguồn vốn địa phương mới đạt 60%, xây dựng giao thông nông thôn mới giải ngân được 16% so kế hoạch vốn.

Văn hoá xã hội vẫn còn một số hạn chế; việc quá tải bệnh viện tuyến tỉnh khắc phục chậm, dịch bệnh nguy hiểm vẫn còn tiềm ẩn, ô nhiễm môi trường, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn nhiều; đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, biên giới, vùng đồng bào dân tộc nâng lên chậm. Tội phạm hình sự và trật tự xã hội, tình hình tranh chấp, khiếu kiện về đất đai còn phức tạp ở một số nơi; số người chết do tại nạn giao thông tăng. Công tác quản lý, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có mặt còn yếu kém; thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà cho nhân dân.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 chúng ta có nhiều thuận lợi: Kinh tế - xã hội trong tỉnh tiếp tục ổn định, phát triển; nhiều công trình, dự án quan trọng về công nghiệp, giao thông, dịch vụ du lịch đã được đầu tư, đưa vào khai thác, sử dụng; tạo sức bật mới, có sự lan tỏa lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Việc thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu công nghiệp, đầu tư vào Phú Quốc,... không chỉ làm tăng thêm nguồn vốn đầu tư, giải quyết được nhiều việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách, mà còn góp phần giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập cho người lao động; làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Văn hóa – xã hội ổn định, quốc phòng – an ninh được tăng cường, an sinh xã hội được đảm bảo,... sẽ tạo ra tiềm lực tinh thần to lớn cho sự phát triển.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro; kinh tế nước ta cũng còn nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng chậm, nợ công lớn, ổn định kinh tế vĩ mô chưa bền vững. Trong tỉnh, đối chiếu các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, một số chỉ tiêu quan trọng, nhất là về kinh tế thì kết quả đạt được còn thấp, chưa đạt yêu cầu; cần phải tập trung nhiều nhiệm vụ, phân bổ nhiều nguồn lực thực hiện mới hoàn thành mục tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết, dịch bệnh ở cây trồng, vật nuôi, ở người diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi; nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết hiệu quả; an ninh trên biển và tranh chấp khiếu kiện đất đai còn diễn biến phức tạp; năng lực quản lý điều hành còn hạn chế; tinh thần trách nhiệm chưa cao của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh,... đang là những khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình phát triển của tỉnh.

Trong bối cảnh đó, năm 2015 cần nắm vững các nhiệm vụ trọng tâm là:

1. Tập trung phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của kế hoạch 5 năm 2011 – 2015, nhất là những chỉ tiêu còn thấp;

2. Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2015;

3. Huy động và phân bổ hợp lý nguồn lực cho phát triển các vùng, lĩnh vực; ưu tiên cho các lĩnh vực tạo sức bật, có tính đột phá;

4. Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chức trách của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2015 mà HĐND tỉnh đã đề ra, tôi xin làm rõ thêm một số nội dung cần tập trung như sau:

Thứ nhất: Tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, triển khai nhanh các đề án, dự án có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Tích cực chỉ đạo triển khai nhanh các dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh như: Hoàn thành nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61 (đoạn Bến Nhất-cầu Cái Tư), cầu Rạch Sỏi, đường Hành lang ven biển phía Nam (đoạn Thứ Bảy-Cà Mau); đường Tỉnh lộ 964; cùng với Bộ Giao thông Vận tải sớm khởi công xây dựng Quốc lộ 80 mới (đoạn Lộ Tẻ-Rạch Sỏi); Quốc lộ 80 (đoạn Rạch Giá-Hà Tiên), đê biển (đoạn Rạch Giá-Hòn Đất)... ; khởi công khu lấn biển Bắc Rạch Giá; triển khai đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh (quy mô 1.200 giường), các bệnh viện chuyên khoa: Ung bướu, Lao, Tâm thần, Sản-Nhi; phấn đấu hoàn thành nhựa hóa đường từ huyện về trung tâm xã trong đất liền thêm 3 xã để hoàn thành nhựa hóa 100%. (Sơn Bình, Lình Huỳnh, Tân Hiệp B).

Tập trung chỉ đạo huyện đảo Phú Quốc phát triển nhanh và đồng bộ. Tiếp tục hoàn chỉnh Đề án thành lập Đặc khu kinh tế Phú Quốc để trình Bộ Chính trị. Rà soát, đề xuất điều chỉnh Quyết định số 663/TTg của Thủ tướng Chính phủ theo hướng khai thác hiệu quả hơn tiềm năng của Phú Quốc; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư lớn, chiến lược tham gia đầu tư. Tập trung xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên đảo; triển khai xây dựng cảng biển hành khách quốc tế Dương Đông, khu phức hợp dịch vụ cao cấp có casino;... Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp; bảo đảm hoạt động hiệu quả, phù hợp với mô hình Đặc khu kinh tế; quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc;... đảm bảo cho Phú Quốc ổn định, phát triển nhanh và bền vững.

Chỉ đạo chấn chỉnh công tác đấu thầu và tăng cường trách nhiệm của cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; lập, phê duyệt phương án bồi thường; nâng cao năng lực, tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa các ngành, địa phương và chủ đầu tư giải quyết có hiệu quả các vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng; nhanh chóng khắc phục tình trạng vốn ứ đọng, nằm chờ mặt bằng thi công. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, điều hành, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của các Ban Quản lý dự án; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Kỹ thuật TNMT; khắc phục triệt để các sai sót không đáng có;… có thể nói đây là những nguyên nhân yếu kém, làm chậm trễ, có nơi đình đốn công trình xây dựng cơ bản. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu.

Thứ hai: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2014.

Tập trung chỉ đạo thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; trên cơ sở sản xuất hàng hóa lớn, sản xuất chuyên canh; tạo chuỗi giá trị đồng bộ, hiệu quả, sản xuất gắn liền với thị trường.

Chuyển một phần diện tích ở vùng ven biển bị nhiễm mặn, trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm; nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn, liên doanh, liên kết, gắn chặt sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng giống, vật tư nông nghiệp, chống hàng giả, hàng kém chất lượng... nhằm hạn chế việc gây tác hại đến sản xuất nông nghiệp, sức khỏe nhân dân và môi trường.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nuôi tôm công nghiệp; hệ thống thủy lợi đồng bộ, phục vụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp, bảo vệ Đề án sử dụng điện 3 pha phục vụ bơm tát; năm 2015 sẽ tăng vốn đầu tư các trạm bơm tát từ 10 tỷ đồng lên ít nhất là 30 tỷ đồng theo nhiều ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhanh cơ sản xuất tôm giống và thức ăn cho tôm nuôi, đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Chỉ đạo rà soát các dự án giao đất cho các doanh nghiệp nuôi tôm công nghiệp nhưng không triển khai,... để thu hồi, giao lại cho các doanh nghiệp có năng lực; phấn đấu nâng diện tích nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp lên 3.500 ha năm 2015. Tiếp tục mở rộng diện tích nuôi cua kết hợp với tôm, nuôi sò huyết thâm canh ở vùng ven biển An Biên, An Minh; nuôi cá lồng bè ven biển ở các đảo... tạo điều kiện để ngư dân tiếp cận được nguồn vốn để cải hoán, nâng cấp phương tiện, đóng mới tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, gắn với phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá theo chủ trương của Chính phủ. (theo Nghị định 67).

Phát triển sản xuất, gắn với phát triển các mô hình sản xuất chăn nuôi phù hợp. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại; củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường có sức mua lớn, quan tâm đến xuất khẩu tiểu ngạch và tiêu thụ nội địa. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, như: Lãi suất tiền vay, vay ưu đãi; miễn, giảm, giãn nộp thuế; xúc tiến thương mại. Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, ứng dụng công nghệ vào sản xuất các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh như tôm đông, mực đông, gạo nhằm tăng tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao. Chú trọng nâng cao năng lực quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước về hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước ở một số doanh nghiệp.

Thứ ba: Bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục; tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc.

Tiếp tục chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Tăng cường đầu tư mở rộng, nâng cấp các trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao, đầu tư cơ sở vật chất trường Tiểu học và Mầm non; sắp xếp hợp lý, nâng cao hiệu quả các trường Cao đẳng; đầu tư xây dựng trường Cao đẳng nghề Kiên Giang đạt chuẩn chất lượng cao.

Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở. Nâng cao hiệu quả y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh. Cải tiến thủ tục khâu khám và điều trị ở các cơ sở y tế, gắn với nâng cao y đức, thái độ phục vụ nhân dân và chất lượng chẩn đoán và điều trị; ngành Y tế nghiên cứu cải tiến, có biện pháp tích cực để khám bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế được tốt hơn hiện nay. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo bồi dưỡng để nâng cao chất lượng điều trị cho tuyến huyện và phòng khám khu vực để giảm tải cho bệnh viện tuyến tỉnh. Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong trong công tác đấu thầu thuốc, hoá chất, bội chi BHYT. Triển khai công tác đầu tư mới các bệnh viện tỉnh và bệnh viện chuyên khoa...

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn kết đào nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp. Phát triển thị trường lao động, thông tin, tư vấn và giới thiệu việc làm; cung cấp lao động có tay nghề cho các khu công nghiệp và khu du lịch ở Phú Quốc. Đẩy mạnh xã hội hóa việc huy động nguồn kinh phí cho đào tạo nghề.

Tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội chăm lo các đối tượng chính sách. Thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo.

Chỉ đạo tổ chức tốt các sự kiện quan trọng, các lễ hội, các ngày lễ lớn trong năm chẵn 2015 và chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa, thông tin và tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các hoạt động trò chơi điện tử trá hình để đánh bạc (trò chơi bắn cá) đang gây bức xúc trong nhiều bà con cử tri.

Tăng cường công tác bảo vệ môi trường không chỉ ở các khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp, khu du lịch mà cả ở địa bàn nông thôn. Sử dụng mọi hình thức, huy động mọi nguồn lực có thể có để xử lý rác sinh hoạt chưa được xử lý ở các huyện đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, nhất là khu vực cảng cá Tắc Cậu, khu mỏ Hòn Sóc, nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Kiên Lương và một số nhà máy nằm rải rác ở một số địa điểm khác... theo kiến nghị của nhiều bà con cử tri và Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh.

Thứ tư: Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tiếp tục xây dựng khu vực phòng thủ, bảo vệ biên giới, biển đảo vững chắc. Củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Duy trì tốt mối quan hệ hợp tác về quốc phòng, an ninh với các tỉnh, thành giáp biên của Campuchia trong việc bảo đảm an ninh trên biển, biên giới, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự các địa bàn tuyến biên giới, biển đảo. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; nhất là tội phạm có tổ chức, phòng chống ma tuý. Triển khai tốt kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối đại hội đảng bộ các cấp, các sự kiện quan trọng và ngày lễ lớn trong năm 2015. Tăng cường các giải pháp làm giảm tai nạn giao thông so năm 2014.

Củng cố và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và kiện toàn bộ máy tiếp công dân các cấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng chính sách, pháp luật. Chấn chỉnh những yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường..., tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ khiếu nại đông người ở Kiên Lương, Hòn Đất, Giang Thành, U Minh Thượng đúng chính sách pháp luật.

Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế với các nước, với các tổ chức trong và ngoài nước; kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, tìm thị trường xuất khẩu... Tiếp tục củng cố mối quan hệ toàn diện với các tỉnh, thành giáp biên của Campuchia xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển.

Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục thực hiện tuyển dụng chức danh lãnh đạo, quản lý thông qua thi tuyển, thí điểm thi tuyển chức danh Phó Giám đốc ở một số sở, ngành tỉnh. Chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất và nhân sự cho việc thành lập 2 huyện mới Sơn Thành, Thổ Châu; ổn định tổ chức bộ máy chính quyền các cấp sau Đại hội Đảng các cấp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Về các chất vấn của các đại biểu và kiến nghị của các Ban HĐND tỉnh và bà con cử tri; có 5 Giám đốc sở đã trả lời, giải trình trực tiếp tại Hội trường, các ý kiến còn lại sẽ được trả lời cụ thể bằng văn bản; ở đây xin giải trình thêm một số nội dung sau:

Về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới: Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, trong 35 xã điểm đã công nhận 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Tân Hiệp A và Mỹ Đức, vào năm 2013), có 15 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 17 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; hết năm 2014 sẽ có 7 xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

Mục tiêu cho năm 2015 là ưu tiên cho các xã có khả năng để có thêm 9 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, nâng tổng số lên 18 xã và huyện Tân Hiệp đạt tiêu chí nông thôn mới nhằm đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ đề ra. Nhiều đại biểu băn khoăn việc ưu tiên đầu tư cho 9 xã đạt tiêu chí nông thôn mới sẽ không công bằng trong phân bổ nguồn vốn; xin giải trình như sau: 9 xã này chỉ còn 1 hoặc vài chỉ tiêu sẽ đạt chuẩn, mức đầu tư không lớn, không làm ảnh hưởng đến nguồn vốn cho các xã khác; ở đây, muốn nói chúng ta đầu tư có mục tiêu, có trọng điểm rõ ràng.

Về xây dựng giao thông nông thôn: Năm 2015, kết hợp nhiều nguồn vốn đầu tư; bên cạnh nguồn vốn huy động trong nhân dân, từ hỗ trợ của các doanh nghiệp, ngân sách tỉnh sẽ bổ sung thêm khoảng 400 tỷ đồng để xây dựng thêm 495 km giao thông nông thôn để đạt chỉ tiêu 60% đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Đối với việc huy động vốn trong nhân dân, nếu những nơi nào còn khó khăn sẽ vận động nhân dân làm nền hạ, phần còn lại Nhà nước sẽ đầu tư. Nhiều đại biểu phản ánh việc phân bổ nguồn vốn vay ưu đãi chậm; việc này do Ngân hàng phát triển không có nguồn để giải ngân; thông thường khoản tín dụng ưu đãi lãi suất bằng 0 này gần cuối năm mới có vốn, chúng ta không can thiệp việc này được.

Về đầu tư cơ sở vật chất văn hóa cho các xã: Là một trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới. Tuy nhiên, theo định mức xây dựng từ 3-5 tỷ đồng/Trung tâm và diện tích đất quy hoạch 2.500m2/cơ sở thì tiêu chí này khó thực hiện; việc vận động xã hội hóa trên lĩnh vực này cũng khó khăn, bởi đầu tư cho hoạt động văn hóa, thể thao ở những nơi nầy rất khó thu lợi; ngoài ra, để quản lý, vận hành thì nguồn kinh phí địa phương không tự cân đối được và chưa có bộ máy để tổ chức quản lý việc này. Do đó, vài năm sắp tới sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để quyết định, tăng vốn đầu tư là phải có hiệu quả thực sự.

Về xử lý rác thải: Công tác bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm và có sự nỗ lực rất lớn nhằm bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Dự toán ngân sách sự nghiệp môi trường năm 2014 đã chi 81 tỷ đồng cho nhiệm vụ này; nguồn từ thu phí vệ sinh 6 tỷ/năm được để lại địa phương để thu gom, xử lý tại chỗ không đủ cân đối; gần đây, phải bổ sung thêm 20 tỷ cho thành phố Rạch Giá để thực hiện do tăng chi phí xử lý từ 210.000đ/tấn lên 310.000đ/tấn (riêng chi phí trả cho nhà máy Tâm Sinh Nghĩa là 22 tỷ/năm).

Trong năm, tỉnh cũng đã tranh thủ Trung ương thêm 30 tỷ đồng để xử lý cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là xử lý nước thải Bệnh viện Kiên Lương, Bệnh viện Phú Quốc và bãi rác Phú Quốc.

Để thu hút các nguồn lực đầu tư xử lý môi trường; tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy xử lý rác khu vực Kiên Lương, Hà Tiên, Giang Thành (hiện đang thực hiện các thủ tục giao đất, đàm phán giá,...); và đang xem xét cho chủ trương dự án nhà xử lý rác Phú Quốc, nhà máy xử lý rác khu vực Tân Hiệp, Giồng Riềng.

Tỉnh cũng cho đi khảo sát các mô hình xử lý rác tại chỗ với mỗi lò đốt 10 tấn/ngày, chi phí 3-5 tỷ đồng/lò để áp dụng thí điểm cho xã Hòn Thơm – Phú Quốc để đầu tư cho 1 số huyện có đông dân cư.

Về bảo vệ môi trường:

Về lĩnh vực chế biến thủy sản và chế biến bột cá:

Sau khi có ý kiến của cử tri phản ánh sau kỳ họp HĐND cuối năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra thực tế tại một số đơn vị chế biến thủy sản ở khu vực xã Bình An. Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở Tài nguyên Môi trường tiến hành thanh tra đối với 24 đơn vị chế biến thủy sản ở khu vực này; trong đó, có 7 đơn vị chế biến bột cá, còn lại là chế biến thủy sản đông lạnh. Qua thanh tra các đơn vị đều vi phạm; UBND tỉnh đã quyết định: Tạm đình chỉ hoạt động đối với 02 công ty, buộc khắc phục các sai phạm xong mới tiếp tục cho hoạt động (xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý nước thải). Phạt tiền: Với tổng số tiền phạt là 922.100.000 đồng; trong đó, đơn vị có mức phạt cao nhất là 486.000.000 đồng. Nhắc nhở và buộc các đơn vị có sai phạm phải khắc phục trong thời gian 60 ngày.

Đến nay, qua kiểm tra các đơn vị trên đã cơ bản khắc phục.

Đối với lĩnh vực khoáng sản:

+ Khu vực Hòn Sóc, huyện Hòn Đất: Qua tiến hành thanh tra 13 đơn vị, đã ban hành Quyết định xử phạt đối với 13 đơn vị với tổng số tiền là 2.598.625.470 đồng. Trong đó mức phạt cao nhất đối với một đơn vị là 1.520.937.883 đồng và buộc các đơn vị này phải khắc phục các hành vi vi phạm trong thời gian 60 ngày; đồng thời, phải phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nằm trong khu vực khai thác trong năm 2015. Ngoài ra, Cảnh sát môi trường còn kiểm tra, xử lý hàng chục vụ vi phạm bảo vệ môi trường.

+ Đối với Nhà máy Xi măng Kiên Lương (thuộc Công ty xi măng Hà Tiên 1): Sau khi có sự phản ảnh của nhân dân địa phương, tỉnh đã cho kiểm tra thực tế tại Nhà máy, phát hiện tại khu vực bến cảng xuống linke và thành phẩm xi măng phát sinh bụi gây ảnh hưởng cho nhân dân trong khu vực đúng như phản ảnh của nhân dân. Do việc xác định hành vi vi phạm của Công ty gây ô nhiễm môi trường về không khí trên địa bàn tỉnh chưa có cơ quan giám định được; mặt khác, thanh tra đối tượng này không thuộc thẩm quyền của tỉnh; do đó, tỉnh đã đề nghị Bộ TNMT, và ngày 29/9/2014, Tổng Cục môi trường đã tiến hành thành lập Đoàn Thanh tra đối với Nhà máy; đến nay Đoàn Thanh tra đã kết thúc nhưng chưa có kết luận xử lý.

Đối với các kiến nghị về xử lý môi trường cụ thể:

Đối với dự án thoát nước khu vực cảng cá Tắc Cậu: Chấp thuận kiến nghị đưa vào danh mục đầu tư năm 2015 để đầu tư; giao chủ đầu tư (UBND huyện Châu Thành) lập dự án theo đúng trình tự thủ tục để thực hiện.

Đối với các kiến nghị khác: xin giải trình như sau:

- Về đề nghị xây dựng cầu bắc qua kênh dẫn dòng cống Vàm Răng

Theo dự án thì kênh dẫn dòng được bồi thường tạm thời cho dân, khi công trình hoàn thành thì dân tự lấp để sử dụng. Nhưng nhân dân trong khu vực giữ lại kênh dẫn dòng, không lấp để phục vụ sản xuất. Cho nên, địa phương đề nghị phát sinh cây cầu bắc qua kênh để phục vụ đi lại của nhân dân.

Việc phát sinh cây cầu qua kênh dẫn dòng làm vượt tổng mức đầu tư, mà vốn TPCP thì không được bổ sung; UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương.

- Về việc thi công các cống ngăn mặn chậm tiến độ

Việc thi công các cống này trễ tiến độ do các nguyên nhân chính:

Thiếu vốn, năng lực nhà thầu yếu kém, chậm bàn giao mặt bằng do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng và nguyên nhân chính là do trách nhiệm chủ đàu tư không cao; hiện tỉnh đang cho kiểm tra, xử lý.

Nhìn chung, các công trình này đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính; dự kiến trong năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng.

- Về xử lý thoát nước khu dân cư Cảng thủy nội địa Tắc Cậu

Đường vào Cảng thủy nội địa Tắc Cậu xây dựng với quy mô, cao độ thiết kế đảm bảo quy hoạch xây dựng chung và kết hợp lưu thông, khai thác giữa Cảng và khu dân cư. Tuy nhiên, việc quy hoạch và xây dựng khu dân cư không thực hiện, hiện trạng địa hình trũng thấp, không có hệ thống thoát nước gây ngập nước vào mùa mưa.

Để xử lý chống ngập mùa mưa năm 2014, đã tiến hành đào rãnh dọc tự nhiên nhằm giải quyết trước mắt và xem xét khả năng thoát nước để có giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay, đã giao Chủ đầu tư – UBND huyện Châu Thành thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư hệ thống thoát nước dọc tuyến bằng bê tông và có lát các tấm đan che kín, có bố trí hệ thống giếng thu nước; với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng từ nguồn vốn Sự nghiệp kinh tế giao thông năm 2015.

- Về đầu tư sửa chữa, cải tạo đoạn đường Hòn Sóc – Hòn Me, huyện Hòn Đất: UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho triển khai công tác lập dự án đầu tư công trình; kinh phí đầu tư dự án sẽ thực hiện theo hình thức “Ngân sách nhà nước và kinh phí đóng góp của các doanh nghiệp khai thác đá xây dựng trong khu vực”. Với quy mô như sau: Kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng (có cốt thép) rộng 7,0m, dày 24cm; làm mới hệ thống rãnh dọc bằng bê tông cốt thép; bố trí 05 dãy cống bê tông dự ứng lực ngang đường. Tổng mức đầu tư cho dự án là 24 tỷ đồng.

Với kinh phí đầu tư dự án là khá lớn, Sở Giao thông vận tải đang làm việc với đơn vị tư vấn để rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu kỹ thuật thiết kế và tính toán chi phí hợp lý để đầu tư dự án. Dự kiến sẽ thông qua dự án vào cuối tháng 12/2014. Trước mắt, để đảm bảo giao thông đoạn tuyến này, Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện duy tu, dặm vá mặt đường.

- Về thu phí đường bộ đường vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc: Đường vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc thuộc hệ thống đường nội bộ của sân bay, do Cụm cảng Hàng không phía Nam đầu tư. Các phương tiện ra vào cảng do Cảng Hàng không Phú Quốc thu phí. Hiện nay, tỉnh đã giao UBND huyện Phú Quốc làm chủ đầu tư để thực hiện đường nối từ Đông sang Tây khu vực suối Mây để người dân trong khu vực vẫn có thể đi lại thuận tiện.

- Về việc “giá xăng giảm nhiều nhưng cước giao thông vận tải không giảm” đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 46 đơn vị kinh doanh vận tải (cả đường bộ và đường thủy), hiện nay có 6/46 đơn vị đã đến Sở Tài chính kê khai giảm giá cước từ 3% đến 5% trên giá cước vận tải hiện hành. Sở Tài chính đang triển khai thành lập đoàn kiểm tra các đơn vị chưa kê khai giảm giá cước.

Kính thưa các vị đại biểu!

Về các Tờ trình của UBND tỉnh thì hầu hết các đại biểu đồng tình, ở đây xin nói thêm về các ý kiến còn băn khoăn:

1.Về Tờ trình số 135 của UBND tỉnh về danh mục các dự án thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng đất.

- Đối với danh mục công trình cần thu hồi đất trong năm 2015 để thực hiện các dự án gồm 13 công trình có đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng; trong đó:

+ Có 11 công trình có rừng phòng hộ (gồm 5 công trình khai thác khoáng sản, 5 công trình công cộng và 1 công trình chăn nuôi) với diện tích là 50,94 ha. Đối với diện tích này theo quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 23/5/2013 là quy hoạch sử dụng đất mục đích khác; tuy nhiên, hiện trạng vẫn là rừng phòng hộ do các Ban Quản lý rừng quản lý. Do đó, theo Luật Đất đai năm 2013 cần thu hồi để thực hiện dự án.

+ Có 2 công trình có rừng đặc dụng (hồ nước Dương Đông và bãi rác Hàm Ninh, huyện Phú Quốc) với diện tích 23,6 ha. Đối với diện tích này theo quy hoạch tại Quyết định 1197 là quy hoạch đất rừng đặc dụng đã được quy hoạch chuyển sang mục đích khác theo Quyết định 633 và theo quy hoạch sử dụng đất tỉnh Kiên Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tuy nhiên, hiện trạng vẫn là đất rừng đặc dụng do các Ban Quản lý rừng quản lý. Do đó, theo Luật Đất đai năm 2013 cần thu hồi để thực hiện dự án.

- Đối với danh mục công trình cần chuyển mục đích từ đất rừng đặc dụng sang mục đích khác: gồm 3 công trình (công trình khu du lịch Rạch Vẹm, khu du lịch Sonasea Residences, dự án khu ở và dịch vụ làng nghề Việt Anh tại Phú Quốc) với diện tích 26,16 ha. Đối với phần diện tích này theo quy hoạch tại Quyết định số 1197, Quyết định 633 của Thủ tướng Chính phủ và quy hoạch sử dụng đất tỉnh Kiên Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đưa ra khỏi quy hoạch đất rừng đặc dụng. Do đó, trong quy hoạch sử dụng đất huyện Phú Quốc đang triển khai thực hiện phải đưa ra khỏi quy hoạch đất rừng đặc dụng để sử dụng vào mục đích khác.

2. Tờ trình số 138 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung chế độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực.

- Nhiều đại biểu đề nghị đưa “chuyên viên cao cấp” được hưởng thù lao như giảng viên chính là không phù hợp. Vì theo Thông tư số 139 của Bộ Tài chính, đối tượng thụ hưởng không có “chuyên viên cao cấp”.

- Đề nghị tăng phụ cấp nữ lên 100.000 đ/người/tháng là vượt khung quy định theo Thông tư của Bộ Tài chính.

- Hỗ trợ cho phụ nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi là 200.000 đ/người/đợt học và được hỗ trợ thêm tiền tàu, xe đối với những phụ nữ học tập trung một lượt đi và về. Đề nghị này là hợp lý nhưng ngân sách chưa cân đối nổi, mong các đại biểu thông cảm.

3. Tờ trình số 149 của UBND tỉnh về sửa đổi cơ chế huy động vốn xây dựng nông thôn mới.

Căn cứ Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 8/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi nguyên tắc cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tại điểm a, Điều 1 quy định: Đối với xã nghèo thuộc chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 100% cho xây dựng trường học đạt chuẩn, các trạm y tế,…còn đối với các xã còn lại chỉ đầu tư 1 phần ngân sách Nhà nước.

Đề nghị phần này giữ nguyên như Tờ trình.

Kính thưa các vị đại biểu!

Trên đây là một số vấn đề UBND tỉnh làm rõ thêm về giải pháp chỉ đạo, những nhiệm vụ trọng tâm cần nhấn mạnh thêm để các ngành các cấp lưu ý trong điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

UBND tỉnh đề nghị HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn thể các cấp và nhân dân trong tỉnh tăng cường giám sát, phối hợp hành động, nỗ lực phấn đấu tạo sự chuyển biến đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa trên các mặt công tác để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015, làm cơ sở kết thúc thắng lợi Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015./.

Hoài Anh ghi

Số lần đọc: 3321
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan