Tin nóng
28.02.2014
Ngày 27-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh đã chủ trì hội nghị tổng kết xây dựng cơ bản 2013, đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014.

Báo cáo tại hội nghị, ông Trương Quốc Hiển - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: Tổng vốn kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2013 sau khi được điều chỉnh là trên 4.325 tỉ đồng. Tính đến ngày 31-01-2014, giá trị hoàn thành mà các ngành, các địa phương thực hiện được là 4.151 tỉ đồng đạt 96% kế hoạch.

Hầu hết các nguồn vốn như: Vốn cân đối qua ngân sách địa phương, vốn xây dựng cơ bản tập trung, vốn sử dụng đất, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, vốn xổ số kiến thiết, trái phiếu Chính phủ… đều đạt giá trị hoàn thành từ 90% trở lên. Theo đó nhiều công trình trọng điểm đã được hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy được hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo điều hành của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có chiều hướng tích cực, cơ bản khắc phục những tồn tại yếu kém từ nhiều năm trước trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nghiệm thu, thanh, quyết toán vốn đầu tư. Thực hiện tốt việc phối, kết hợp giữa các sở, ngành và các địa phương trong việc xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh thì việc triển khai kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2013 vẫn còn nhiều tồn tại như: Năng lực chuyên môn của một số Ban Quản lý dự án còn hạn chế, chưa thực hiện hết tinh thần trách nhiệm trong công tác lập, điều chỉnh, phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu để khởi công xây dựng. Tiến độ triển khai thực hiện nhiều công trình còn chậm, nhiều công trình đã được bố trí vốn để quyết toán nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục tất toán để giải ngân vốn. Ngoài ra, việc xây dựng danh mục công trình giao thông nông thôn theo tiêu chí khá chậm, việc giải ngân nguồn vốn tín dụng còn nhiều khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Mai Văn Huỳnh - cho hay kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2014 đã được thông báo đến các sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố, chủ yếu bố trí tập trung cho các công trình trả nợ, chuyển tiếp và những công trình trọng điểm như: Đường Tỉnh lộ 964, Bệnh viện Lao, Bệnh viện Ung bướu, Khoa nội B- Bệnh viện Đa khoa…

Nhưng tính đến tháng 2/2014 giá trị khối lượng thực hiện hoàn thành là 1.016 tỉ đồng, giá trị cấp phát 291 tỉ đồng đạt 7,43% kế hoạch. Nếu so với tiến độ giải ngân cùng kỳ năm ngoái thì đạt thấp hơn. Mặt khác, nhiều công trình bố trí mới vẫn chưa hoàn tất thủ tục để triển khai cũng như một số địa phương chưa xây dựng xong danh mục công trình giao thông nông thôn năm 2014…

Do đó, sau hội nghị này đề nghị các chủ đầu tư phải nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm trong quản lý, điều hành dự án, chủ động tổ chức thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Kiên quyết xử lý những nhà thầu vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình, trong phạm vi trách nhiệm của từng ngành, từng cấp cần phải rà soát các quy định có liên quan đến đầu tư xây dựng để đề xuất loại bỏ những quy định không cần thiết, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định của từng cấp. Đặc biệt trong quá trình thực hiện, cần kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để cấp thẩm quyền xem xét, xử lý, không để chậm tiến độ triển khai dự án, gây lãng phí ngân sách nhà nước./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1820
Theo Kiengiang.gov.vn
Tin liên quan