Tin nóng
11.12.2018
Ngày 7-12, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo 4 sở, ngành: Giao thông vận tải (GTVT), Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Công an tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về các nhóm vấn đề bức xúc như: Hạ tầng giao thông, việc xử lý khai thác cát, sỏi trái phép, tăng cường quản lý thuốc kháng sinh, vi phạm về môi trường, nạn “tín dụng đen”…
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp thứ 11.

XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Lý Thái Hưng, đơn vị TP. Hà Tiên đề nghị cho biết trách nhiệm và giải pháp của ngành GTVT tỉnh trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ 2015-2020, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh nhà hoàn chỉnh. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong mục tiêu phát triển của một tỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ là yếu tố then chốt, huyết mạch của dòng chảy nền kinh tế. Với trách nhiệm được giao, thời gian qua, ngành GTVT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, từ năm 2015 đến nay huy động trên 9.900 tỷ đồng, triển khai đầu tư xây dựng 90km/351km và 1.025m/6.284m dài cầu trên các tuyến đường tỉnh và đường huyện; xây dựng mới 998km lộ giao thông nông thôn, nâng số đường giao thông nông thôn toàn tỉnh được nhựa hóa và bê tông hóa 5.587km/7.084km…

“Hai năm còn lại, ngành GTVT tỉnh sẽ huy động nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành thông tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; nâng cấp mặt đường Quốc lộ 61, đoạn từ Bến Nhứt (Giồng Riềng) đến Rạch Sỏi dài trên 18km; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông đảo Phú Quốc, hệ thống các đường xã đảo huyện Kiên Hải, Kiên Lương và TP. Hà Tiên”, đồng chí Nguyễn Văn Dũng nói. Về giải pháp, đồng chí Nguyễn Văn Dũng cho biết, thời gian tới, ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục công bố rộng rãi các danh mục, kế hoạch đầu tư công; các doanh mục kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp và đầu tư theo hình thức đối tác công tư; đấu thầu khai thác công trình giao thông đầu mối, tăng thu ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư hạ tầng giao thông…


QUẢN LÝ THUỐC KHÁNG SINH

Đại biểu Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hưng, huyện Gồng Riềng đề nghị Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Văn Phúc cho biết công tác quản lý thuốc kháng sinh thời gian qua. Theo đồng chí Hà Văn Phúc, việc lạm dụng thuốc kháng sinh xảy ra không chỉ ở tỉnh ta mà cả nước, kể cả trên thế giới. Nguyên nhân là do tình trạng bán thuốc tràn lan; người dân không đến bệnh viện mà tự mua uống... “Bên cạnh nỗ lực của ngành y tế trong kiểm tra, Sở đề nghị các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền việc lạm dụng thuốc kháng sinh. Bà con nên đến các cơ sở y tế khám và chữa bệnh để đạt hiệu quả”, đồng chí Hà Văn Phúc đề nghị.

 Chưa đồng tình với cách quản lý thuốc kháng sinh của ngành y tế tỉnh, đại biểu Lê Thanh Xuân đề nghị Sở Y tế tăng cường thanh tra, một mặt để đảm bảo sức khỏe nhân dân, tránh những hệ lụy về sau. “Lực lượng thanh tra của Sở còn mỏng nên việc kiểm tra thuốc kháng sinh còn hạn chế. Tới đây, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm soát sử dụng, lạm dụng thuốc kháng sinh”, đồng chí Hà Văn Phúc giải đáp. 

Về vấn đề này, đồng chí Đặng Tuyết Em - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế, các ngành có liên quan, các địa phương quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại việc sử dụng thuốc kháng sinh. 


ĐẤU TRANH NẠN “TÍN DỤNG ĐEN” 

Vấn đề “cho vay nặng lãi” hay “tín dụng đen” được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn Đại tá Nguyễn Giang Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh. Đại biểu Huỳnh Ái Lan, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Hiệp đề nghị Công an tỉnh khẳng định có kiểm soát được tội phạm này? Hiện tỉnh ta đã triệt xóa được bao nhiêu vụ? Giải pháp đấu tranh nạn “tín dụng đen”?

Đại tá Nguyễn Giang Nam khẳng định: Công an tỉnh đủ khả năng kiểm soát hoàn toàn loại tội phạm này và Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các tỉnh, trong đó có Kiên Giang đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá loại tội phạm này. Tháng 6-2018, Công an tỉnh cũng có kế hoạch chuyên đề chỉ đạo Công an toàn lực lượng đấu tranh nạn “tín dụng đen”. 


Theo Đại tá Nguyễn Giang Nam, hiện nay toàn tỉnh có 54 nhóm, 325 đối tượng chuyên cho vay không tín chấp tài sản, trong đó 147 đối tượng ngoài tỉnh, có các đối tượng đến từ Hải Phòng, TP. Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Thời gian qua, Công an toàn tỉnh bắt, xử lý hình sự 11 vụ, 30 đối tượng; xử phạt hành chính 13 vụ, 21 đối tượng; đồng thời kiểm tra xử lý 46 cơ sở kinh doanh hỗ trợ tài chính không có giấy phép kinh doanh. 

Theo Đại tá Nguyễn Giang Nam, thủ đoạn hoạt động của số đối tượng này thường núp bóng các công ty, doanh nghiệp (có 144 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh…) cấu kết với đối tượng hình sự. Một số vụ đã bắt giữ con nợ, đánh đập, cưỡng đoạt tài sản, siết nợ. Một số nhóm tranh dành địa bàn cho vay đã xảy ra xô xát đánh, chém nhau gây thương tích. “Việc giao dịch giữa các đối tượng và người vay hầu hết thỏa thuận miệng nên khó khăn trong xử lý hành vi cho vay nặng lãi. Các đối tượng lấp lửng, trong hợp đồng cho vay không để lãi suất vay. Người vay không tố giác cơ quan chức năng…”, Đại tá Nguyễn Giang Nam phân tích.

 “Công an tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai kế hoạch đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; quản lý chặt chẽ nhân viên các cơ sở kinh doanh tài sản, cầm đồ tạm trú trên địa bàn; các đối tượng bất minh về kinh tế nghi vấn có hoạt động liên quan đến tín dụng đen; phát hiện xử lý vi phạm”, Đại tá Nguyễn Giang Nam khẳng định.


TRÁNH KHAI THÁC TẬN THU TÀI NGUYÊN 

Phiên chất vấn “nóng” về việc khai thác tận thu tại mỏ đất sỏi đá đỏ ở ấp Ngã 4, xã Dương Hòa (Kiên Lương) có những sai phạm làm ảnh hưởng đến trường học, nhà dân…, đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết hướng xử lý? 

Đồng chí Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, Công ty Kiên Hà thực hiện đề án đóng cửa mỏ, trong đó có nội dung tận thu, chứ tỉnh không cấp phép khai thác tận thu mỏ. Theo đề án đóng cửa mỏ này có 7 hạng mục, thực hiện từ 29-9-2016 đến 29-9-2019. Quá trình thực hiện đề án, Công ty Kiên Hà không trực tiếp thực hiện mà ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Tuyết Vân thực hiện. Tiến độ thực hiện đến nay đạt 3/7 hạng mục, trong 3 hạng mục đã thực hiện vẫn chưa hoàn chỉnh, đồng thời có những nội dung không đúng đề án đã phê duyệt. 

Trước tình trạng đó, huyện Kiên Lương đã có văn bản gửi Sở TN-MT yêu cầu kiểm tra. Sở TN-MT phối hợp huyện kiểm tra tại hiện trường và yêu cầu Công ty Tuyết Vân đình chỉ việc nổ mìn, thực hiện nghiêm túc các nội dung theo đề án, đóng cửa mỏ đã được phê duyệt. Đến ngày 19-11-2018, đoàn khảo sát của các ban HĐND tỉnh khảo sát phát hiện Công ty này chưa thực hiện theo ý kiến của Sở TN-MT mà còn tiếp tục nổ mìn khai thác tận thu nên phản ánh. Ngày 26-11-2018, Sở TN-MT, Sở Công thương, huyện Kiên Lương phối hợp kiểm tra việc khai thác của Công ty Tuyết Vân, lập biên bản buộc tạm ngưng các hoạt động và di dời các trang thiết bị khác thác ra khỏi hiện trường, chờ báo cáo xin ý kiến xử lý. 


Về hướng xử lý, đồng chí Nguyễn Xuân Lộc cho biết: “Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiến hành thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra và báo cáo vào cuối tháng 12-2018. Trên cơ sở quan điểm sau khi có kết luận tranh sẽ xử lý nghiêm minh”.


QUYẾT TÂM ĐẠT CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ 2019

Giải trình tại phiên chất vấn, đồng chí Phạm Vũ Hồng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh năm 2019 là năm thứ 4 của kế hoạch 5 năm, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Đồng chí yêu cầu từng thành viên UBND tỉnh và chủ tịch UBND các cấp phải đặt quyết tâm chính trị cao nhất, quyết liệt chỉ đạo điều hành, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện từng chỉ tiêu được giao. 

Đồng chí Phạm Vũ Hồng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sẽ được UBND tỉnh triển khai trong năm 2019: Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ đề năm 2019-2020 của Tỉnh ủy về “Tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp”. Tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế, tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019, gắn đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm còn thấp, phấn đấu đạt mức cao hơn các chỉ tiêu đã vượt và đạt khá theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh qua sơ kết giữa nhiệm kỳ, trong đó chú trọng chất lượng tăng trưởng và giá trị tuyệt đối đạt được, nâng cao thu nhập của người dân, hướng đến phát triển bền vững. Tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược và đề án cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là đối với các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh…

Quốc Trinh - Thu Oanh

Số lần đọc: 3137
Website Kiên Giang
Tin liên quan