Tin nóng
18.03.2024
Sáng ngày 15/3/2024, Cục Thống kê tỉnh Kiên Giang đã tổ chức “Hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024” bằng hình thức trực tiếp. Ông Đỗ Huy Công, Cục trưởng, Cục Thống kê chủ trì Hội nghị tập huấn.

Tham dự Hội nghị trực tiếp tại văn phòng Cục có Lãnh đạo Cục Thống kê, Lãnh đạo và chuyên viên phòng thống kê Tổng hợp, phòng thống kê Kinh tế, phòng Thu thập thông tin thống kê, phòng Thống kê Xã hội; thành viên Tổ công tác theo Quyết định số 2740/QĐ-UBND ngày 03/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Lãnh đạo Chi cục Thống kê khu vực, huyện, thành phố và công chức phụ trách với tổng số 79 đại biểu tham dự. Cuộc điều tra dân số và nhà giữa kỳ năm 2024 thực hiện theo Phương án được ban hành theo Quyết định số 629/QĐ-TCTK, ngày 14/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Cuộc điều tra được tiến hành vào những năm có số tận cùng là 4, giữa 2 kỳ Tổng điều tra dân số và nhà ở. Đây là cuộc điều tra thống kê quan trọng thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Đỗ Huy Công khái quát một số tình hình chính và nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Cục trưởng yêu cầu về công tác tập huấn, các giảng viên tập huấn hướng dẫn rõ ràng các nội dung nghiệp vụ, tích cực tương tác với các đại biểu tham dự và có các bài tập tình huống để truyền tải nội dung tập huấn sâu hơn, phong phú hơn,... Đồng thời, các đại biểu tham gia tập huấn cần tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của phương án điều tra để tổ chức chỉ đạo tốt cuộc điều tra quan trọng này tại địa phương theo nội dung công việc và tiến độ được quy định. Các thành viên Tổ công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, các giám sát viên và các đại biểu liên quan cần tập trung tiếp thu những nội dung giảng viên truyền tải, tích cực trao đổi, thảo luận về các khó khăn, vướng mắc.  

                                                               

Toàn cảnh đại biểu tham dự Hội nghị 

Toàn tỉnh Kiên Giang có 765 địa bàn được chọn mẫu điều tra trên 15 huyện, thành phố với 223 địa bàn điều tra chuyên sâu nhiều chỉ tiêu nhân khẩu học (phiếu dài) và 542 địa bàn để điều tra suy rộng quy mô dân số đến cấp huyện (phiếu ngắn), đến nay công tác rà soát, lập bảng kê đã sắp hoàn thành trên các địa bàn trong tỉnh. Đây là cuộc điều tra có quy mô mẫu lớn nhất trong các cuộc điều tra mẫu do ngành Thống kê chủ trì thực hiện; là cuộc điều tra mẫu được thực hiện giữa hai cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và năm 2029 nhằm các mục đích: thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết. Cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020-2024. Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01/4/2024. Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn, bắt đầu từ 01/4/2024 và kết thúc ngày 30/4/2024. Cuộc điều tra này, áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp sử dụng phiếu điện tử được cài đặt trên thiết bị điện tử (máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh) của điều tra viên. Điều tra viên đến từng hộ để phỏng vấn người cung cấp thông tin và nhập đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điện tử trên thiết bị thông minh (viết gọn là phiếu điện tử CAPI).

Phòng thu thập thông tin thống kê đã triển khai tập huấn các nội dung theo chương trình đề ra, các đại biểu đã được nghe các giảng viên giới thiệu Phương án điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024; cách xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ, thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ, thông tin về người chết của hộ, thông tin về nhà ở và hướng dẫn thu thập thông tin phiếu điều tra đối với người nước ngoài; một số lưu ý trong quá trình thu thập thông tin, xử lý và sử dụng số liệu điều tra; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm CAPI, sử dụng trang Web tác nghiệp điều tra và hướng dẫn thực hành phần mềm điều tra.

Hội nghị diễn ra trong thời gian 02 ngày, được tổ chức cho các giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện và dự kiến sẽ tập huấn nghiệp vụ ghi phiếu cho các điều tra viên tại các huyện, thành phố trong tỉnh theo cụm cho các đơn vị trực thuộc với số lượng 5 lớp, tổ chức tại 5 cụm trên toàn tỉnh. Hội nghị cũng dành thời gian để các giảng viên, đại biểu tham dự tập huấn thảo luận, trao đổi, giải đáp các vướng mắc, vấn đề phát sinh trong thực tế để sẵn sàng thực hiện tốt cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, bắt đầu được thực hiện chốt thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2024, đảm bảo kết quả thu thập thông tin khách quan, đầy đủ và chính xác tại các địa bàn trong tỉnh./.

 

Số lần đọc: 118
Cục Thống kê Kiên Giang
Tin liên quan