Tin nóng
09.10.2014
Sáng ngày 8 tháng 10 năm 2014, Hội nghị lần thứ 14 của Hiệp hội Quốc tế về Thống kê chính thức (IAOS 2014) khai mạc tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.
Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự hội nghị có 170 đại biểu quốc tế đến từ: Cơ quan thống kê các nước, các tổ chức, cá nhân là thành viên của IAOS; Đại diện các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các cơ quan thuộc Liên hợp quốc…; Đại diện Viện Thống kê Châu Á- Thái Bình Dương (SIAP) và các trung tâm đào tạo thống kê; Đại diện Cơ quan Thống kê Châu Âu (Eurostat); Đại biểu của các quốc gia hoặc tổ chức quốc tế sử dụng thông tin thống kê; ban Thống kê ASEAN; và thống kê các tập đoàn kinh tế, các hãng sản xuất, các nhà nghiên cứu thống kê, các trường đại học có giảng dạy thống kê. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự hiện diện của gần 100 đại biểu thuộc các Bộ, ngành trung ương; UBND thành phố Đà Nẵng; các trường đại học trong nước có giảng dạy môn thống kê; các Viện nghiên cứu thường xuyên sử dụng thông tin thống kê; đại diện thống kê các Bộ, ngành và cơ quan thống tấn báo chí trung ương, thành phố Đà Nẵng và ngành Thống kê.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Hiệp hội quốc tế về Thống kê chính thức (IAOS) là một hiệp hội được thành lập vào năm 1985. Đây là tổ chức phi chính phủ (NGO), được thành lập và phát triển như là một bộ phận chuyên môn của Viện thống kê quốc tế (ISI). Thành viên của Hiệp hội là những người có quan tâm đến khoa học, chuyên nghiệp trong lĩnh vực thống kê chính thức. IAOS quy tụ người sản xuất và người sử dụng các số liệu thống kê chính thức, Hội nghị IAOS được tổ chức hai năm một lần. Sau hội nghị IAOS 2012 tại Kiev, Ucraina, Việt Nam được vinh dự chọn là nước chủ nhà của IAOS 2014.

Việc Ban điều hành IAOS lựa chọn Việt Nam là nước chủ nhà cho kỳ họp năm 2014 thể hiện sự tin tưởng của Hiệp hội với thống kê Việt Nam trên cơ sở những đóng góp ngày càng tăng và có hiệu quả của Tổng cục Thống kê đối với cộng đồng thống kê thế giới, đồng thời cũng là động thái của IAOS nhằm nâng cao nhận thức của xã hội đối với vai trò của thống kê chính thức, thúc đẩy sự phát triển thống kê khu vực châu Á Thái Bình Dương nói chung và với Thống kê Việt Nam nói riêng.

Chủ đề tổng quát của Hội nghị IAOS 2014: “Thách thức của Thống kê Nhà nước: Đáp ứng yêu cầu của một thế giới đang thay đổi”. Nội dung thảo luận của hội nghị sẽ gồm các tiểu chủ đề sau: (1) Theo sát những thay đổi về nhu cầu của người sử dụng về thông tin, dễ dàng truy cập, phù hợp và tin cậy; (2) Khám phá những công nghệ mới, đặc biệt là việc sử dụng Internet, để thu thập và phổ biến thông tin; (3) Đối phó với vấn đề ngân sách cho hoạt động thống kê bị cắt giảm; (4) Giải quyết vấn đề về truy cập các dữ liệu vi mô trong khi phải bảo đảm tính bảo mật của thông tin của đối tượng điều tra thống kê; (5) Hợp tác với các lĩnh vực khác, bao gồm: đào tạo, tăng cường đối thoại, trao đổi với người sử dụng; và (6) Phát triển các nguồn thông tin thống kê mới, như khai thác hồ sơ hành chính để tạo ra các số liệu chính thức.

Hội nghị dự kiến tổ chức từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 10 năm 2014 với 10 phiên họp toàn thể và phiên họp song song theo từng chủ đề.  Người tham dự được tùy ý lựa chọn các phiên họp, trừ phiên toàn thể, các phiên họp sẽ diễn ra song song.

Các kỳ họp của IAOS là diễn đàn để các thủ trưởng thống kê các quốc gia, các nhà khoa học thống kê, các diễn giả, các tổ chức quốc tế, các thể chế tài chính… cùng chia sẻ kinh nghiệm cả về quản lý và chuyên môn vì sự nghiệp phát triển thống kê. Đây là sự kiện có uy tín thứ hai sau các kỳ họp hai năm một lần của Viện Thống kê thế giới.

Số lần đọc: 1440
Theo Tổng cục Thống kê
Tin liên quan