Tin nóng
13.12.2013
Với sự chuẩn bị kỹ từ trung ương tới địa phương cho cuộc ĐT DSGK 2014, kết quả của cuộc điều tra sẽ là nguồn thông tin quý cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu trong thời gian tới.

Trong các ngày 10 đến 14 tháng 12 năm 2013, tại thành phố Cần Thơ, Tổng cục Thống kê (TCTK) phối với với Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã tiến hành Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ 2014. Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK, chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện UNFPA tại Việt Nam bà Trần Thị Vân và một số chuyên viên; đại diện Bộ xây dựng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; đại diện lãnh đạo 63 cục Thống kê tỉnh/thành phố, Trưởng phòng thống kê dân số, văn xã hoặc tương đương và hai thống kê viên thuộc lĩnh vực dân số; đại diện các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành tới đưa tin.

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ thời điểm 1/4/2014 (ĐT DSGK 2014) là cuộc điều tra mẫu quy mô lớn nhằm:

Thứ nhất.  Thu thập số liệu về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước làm cơ sở để đánh giá các chương trình dân số và nhà ở, qua đó đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội thời kỳ 2011-2015; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ 2016-2020, giám sát thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết;

Thứ hai. Cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở 1/4/2009; làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2010-2014; bổ sung kho dữ liệu dân số và nhà ở của TCTK nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ tổng điều tra trên phạm vi cả nước và từng địa phương, phục vụ yêu cầu so sánh quốc tế;

Thứ ba. Cung cấp dàn mẫu cho các cuộc điều tra đối với hộ dân cư.

Tại Hội nghị, các nội dung tập huấn liên quan tới ĐT DSGK 2014 tập trung vào: (1) Giới thiệu Phương án ĐT DSGK 2014; (2) Hướng dẫn xây dựng kinh phí cho cuộc điều tra; (3) Hướng dẫn/ hiệu chỉnh sơ đồ và lập bản kê; (4) Hướng dẫn cách hỏi và thực hành ghi phiếu điều tra; (5) Cách phỏng vấn với các câu hỏi nhạy cảm; (6) Đi thực địa; (7) Hướng dẫn cách chọn mẫu bằng máy tính.

Cũng tại Hội nghị, đại diện tới từ 63 cục Thống kê đã có các buổi thảo luận về các nội dung song song với quá trình tập huấn. Nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình tiến hành các cuộc Tổng điều tra và Điều tra giữa kỳ trước đó đã được nêu ra để rút kinh nghiệm cho lần điều tra này. Sau Hội nghị tập huấn, đại diện đến từ các cục Thống kê sẽ là những nòng cốt tiến hành tập huấn lại cho các cơ quan, đơn vị và Chi cục thống kê cấp huyện về nội dung ĐT DSGK 2014.

Ngoài ra, các đại biểu cũng được hướng dẫn nghiệp vụ Điều tra Lao động Việc làm năm 2014.

Với sự chuẩn bị kỹ từ trung ương tới địa phương cho cuộc ĐT DSGK 2014, kết quả của cuộc điều tra sẽ là nguồn thông tin quý cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Hội nghị (Nguồn: Tạp chí Con số và Sự kiện):

Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK, phát biểu tại Hội nghị
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
 
Số lần đọc: 1572
Theo Tổng Cục Thống Kê
Tin liên quan