Tin nóng
08.08.2018
Sáng ngày 7 tháng 8 năm 2018, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã diễn ra buổi tiếp đoàn Cơ quan Thống kê Nhật Bản (SBJ) sang ký kết biên bản hợp tác: “Chương trình hợp tác kỹ thuật công nghệ thông tin và truyền thông cho thống kê chính thức (MOC 2018)”. Buổi Lễ ký kết cũng được tổ chức ngay trong buổi sáng sau buổi tiếp xã giao đoàn SBJ. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì buổi tiếp Đoàn và Lễ ký kết. Đoàn cấp cao Nhật Bản có ông Masato Chino, Tổng cục trưởng SBJ; ông Yoichi Inagaki, Tổng vụ trưởng Vụ Kế hoạch SBJ; ông Satoshi Sumida, Tổng vụ trưởng phụ trách Công nghệ thông tin thống kê, Trung tâm thống kê quốc gia Nhật Bản (NSTAC); ông Yuichiro Uchida, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Về phía TCTK có bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng TCTK; đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc TCTK có liên quan.
Tổng cục trưởng TCTK và Tổng cục trưởng SBJ cùng ký kết MOC 2018

Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trên tinh thần tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, thể hiện hai nước không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng mà thực sự là những người bạn chân thành. Trải qua 45 năm quan hệ hợp tác (1973-2018), Việt Nam luôn nhận thức và khẳng định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, hợp tác lâu dài vì lợi ích của nhân dân hai nước. Mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên tất cả các lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao. Năm 2015, TCTK đã ký Biên bản hợp tác song phương trong lĩnh vực thống kê với SBJ. Từ đó đến nay, hai cơ quan đã có nhiều hoạt động hợp tác để cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong những lĩnh vực thuộc về thế mạnh của hai bên. Sau gần 7 tháng cùng nhau nghiên cứu và khảo sát, trao đổi, trên tinh thần khẩn trương, cụ thể, trách nhiệm, Chương trình hợp tác kỹ thuật kỹ thuật giữa TCTK và SBJ về công nghệ thông tin đã được xây dựng. Chương trình hợp tác kỹ thuật công nghệ thông tin với SBJ nhằm tiếp thu những thành tựu công nghệ mà Thống kê Nhật Bản chuyển giao để tăng cường năng lực công nghệ thông tin và truyền thông cho TCTK thực hiện các cuộc tổng điều tra và điều tra thống kê, thay cho phương pháp điều tra truyền thống, giúp TCTK hiện đại hóa quy trình sản xuất số liệu bảo đảm theo hướng kịp thời, minh bạch chính xác và hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Chính phủ, của các địa phương và người dùng tin.

Đây là một chương trình kéo dài nhiều năm, với nhiều nội dung lớn như Hệ thống điều tra trực tuyến (e-survey); Cổng thông tin điện tử của Thống kê chính thức,  Hệ thống quản lý bảng biểu thống kê, Cơ sở dữ liệu thông tin thống kê, và Hệ thống thông tin địa lý thống kê (GIS) đòi hỏi cả hai cơ quan cùng nỗ lực, hợp tác và trách nhiệm để thực hiện hoạt động hợp tác quý báu này. TCTK cần phải phối hợp chặt chẽ, bố trí nguồn lực và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai thành công Chương trình hợp tác, với mục tiêu đầu tiên là đến năm 2021 sẽ ứng dụng thành công hệ thống điều tra trực tuyến (e-Survey) vào Tổng điều tra kinh tế tại Việt Nam.

Số lần đọc: 1181
Tổng cục Thống kê
Tin liên quan