Tin nóng
21.12.2015
Ngày 18 tháng 12 năm 2015, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã phối hợp cùng UNDP tổ chức ‘’Hội nghị Triển khai Luật Thống kê – Hướng tới giám sát, đánh giá thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)’’. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; ông Lê Sơn Hải, Thứ trưởng - Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK; ông Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng TCTK; đại diện các Bộ ban ngành, Viện CIE, trường đại học Kinh tế Quốc dân, trường đại học Kinh tế TP. HCM, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế: UNDP, Oxfam, UNICEF và Plan International tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; đại diện một số Cục Thống kê và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trong nước.
Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu được xem phần trình chiếu Video “Những điểm mới và nội dung chủ yếu của Luật Thống kê” và nghe ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK trình bày nội dung: “ Những đổi mới chủ yếu của Luật Thống kê 2015”. Về kết cấu, Luật thống kê năm 2015 gồm 09 chương, 72 điều và 01 phụ lục về Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia, tăng 01 chương, 30 điều so với Luật Thống kê năm 2003. Luật Thống kê năm 2015 có nhiều đổi mới về nội dung nhằm giải quyết bất cập của Luật Thống kê năm 2003: (1) Đối với thực tiễn đang vận động của đời sống kinh tế - xã hội; (2) So với yêu cầu ngày càng cao đối với công tác phân tích, hoạch định và điều hành chính sách; (3) Trước yêu cầu đổi mới, tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác thống kê trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Luật Thống kê năm 2015 sửa đổi, bổ sung quy định về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng thông tin thống kê.

Hội nghị cũng được nghe ông Trần Tuấn Hưng, Vụ trưởng Vụ Phương pháp Chế độ Thống kê và Công nghệ Thông tin (TCTK) trình bày “ Hệ thống chỉ tiêu Thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê – Hướng tới giám sát, đánh giá thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Có 39/186 chỉ tiêu thống kê trong Luật Thống kê là các chỉ tiêu giám sát, đánh giá các mục tiêu phát triển bền vững và về cơ bản đã phản ánh được các mục tiêu phát triển bền vững.

Cũng trong chương trình Hội nghị, các đại biểu được nghe thảo luận của ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; ông Lê Sơn Hải, Thứ trưởng -  Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; Lãnh đạo TCTK, đại diện trường đại học Kinh tế Quốc dân trong phần Tọa đàm về Luật Thống kê 2015. Nội dung buổi Tọa đàm chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ của TCTK trong việc đưa Luật Thống kê đi vào thực tế cuộc sống.

Bế mạc Hội nghị, Ông Nguyễn Bích Lâm thay mặt Lãnh đạo TCTK và ngành Thống kê cảm ơn các Bộ ban ngành, các tổ chức quốc tế, các tổ chức và cá nhân liên quan trong thời gian 2 năm qua đã giúp TCTK – Bộ Kế hoạch và Đầu tư biên soạn Luật Thống kê với chất lượng đảm bảo, giúp chúng ta có được môi trường pháp lý thống kê tiên tiến, phù hợp với xu hướng phát triển của Thống kê Việt Nam nói chung trong xu hướng phát triển của Thống kê Liên hợp quốc, đáp ứng được yêu cầu thông tin ngày càng cao, phục vụ cho các mục tiêu chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Trong thời gian tới TCTK sẽ tập trung biên soạn một loạt các Nghị định, Quyết định và cam kết Luật Thống kê sẽ được TCTK triển khai sớm đi vào cuộc sống.

Số lần đọc: 3428
Theo Tổng Cục Thống kê
Tin liên quan