Tin nóng
24.01.2018
Sáng ngày 22 tháng 01 năm 2018, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã khai mạc Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2018. Hội nghị sẽ diễn ra trong 02 ngày 22-23/01/2018. TCTK vinh dự tiếp đón ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tới tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK – Chủ trì Hội nghị; Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (BKH&ĐT); ông Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt nam; Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo TCTK; Lãnh đạo các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; Cục trưởng và các trưởng phòng thuộc Cục Thống kê 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc Trung tâm tin học khu vực I, II, III; Hiệu trưởng các trường Cao đẳng Thống kê Bắc Ninh và Đồng Nai; đại diện các Bộ, ban, ngành và cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài Ngành đến đưa tin.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Theo Báo cáo, kết quả công tác Thống kê năm 2017 được đánh giá trên các mặt: (1) Công tác bảo đảm thông tin thống kê; (2) Thực hiện Luật Thống kê, chiến lược phát triển thống kê và các đề án của Ngành; (3) Công tác phương pháp chế độ thống kê; (4) Công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng; (5) Công tác hợp tác quốc tế và quản lý dự án ODA; (6) Công tác ứng dụng công nghệ thông tin và nghiên cứu khoa học; (7) Công tác pháp chế, tuyên tuyền và thanh tra thống kê; (8) Công tác quản lý điều hành, công tác văn phòng và công tác quản lý tài chính; (9) Hoạt động Đảng, đoàn thể; (10) Hạn chế, tồn tại.

Nhiệm vụ công tác của năm 2018 rất lớn với nhiều công việc quan trọng. Để thực hiện thành công Kế hoạch công tác của các đơn vị thuộc Tổng cục và của các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Lãnh đạo Tổng cục yêu cầu các Thủ trưởng đơn vị ngay sau Hội nghị này cần chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể của đơn vị mình để thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên. Lãnh đạo Tổng cục kêu gọi từng công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề; nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt chương trình công tác năm 2018.

Trong phần thảo luận, Hội nghi lần lượt được nghe 3 bài tham luận của Bà Đỗ Thị Ngọc, Quyền Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá, TCTK; Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ KHĐT; Ông Lê Quý Đạt, Cục trưởng CụcThống kê tỉnh Quảng Nam.

Trong Lễ trao tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho TCTK và 03 Cục Thống kê, đồng thời trao tặng Huân chương Lao động cho 12 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Ngành Thống kê.

Cũng trong Lễ trao tặng, có 01 tập thể và 29 cá nhân thuộc cơ quan TCTK, Bộ KH&ĐT có thành tích trong công tác từ năm 2012 – 2016 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Tặng danh hiệu Cờ thi đua cấp Bộ cho 01 tập thể và 79 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm 2017; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho 10 cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích của Ngành Thống kê, khẳng định vị thế ngành Thống kê Việt Nam trong việc cung cấp thông tin thống kê kinh tế - xã hội, phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực thầm lặng, nỗ lực phấn đấu của ngành Thống kê. Số liệu Thống kê luôn là nguồn số liệu chính thống, đáng tin cậy. Lần đầu tiên chúng ta có kịch bản tăng trưởng cụ thể hoàn toàn phù hợp do TCTK đưa ra trình Thủ tướng  và Chính phủ phê duyệt đã đạt mục tiêu đề ra. TCTK đã triển khai thực hiện tốt các cuộc điều tra thống kê, đặc biệt là cuộc điều tra kinh tế năm 2017. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trình Thủ tướng Đề án ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin truyền thông Hệ thống Thống kê Nhà nước giai đoạn  2017-2025 tầm nhìn đến năm 2030. Chủ động tích cực triển khai Luật Thống kê, chiến lược phát triển Thống kê Việt nam, phương pháp chế độ thống kê, nâng cao chất lượng thống kê và kiện toàn tổ chức bộ máy Thống kê.

Thủ tướng cũng chỉ ra một số bất cập còn tồn tại  như: Việc thu thập số liệu, chất lượng số liệu Thống kê cần chính xác hơn. Phương pháp luận Thống kê còn thiếu sót, công tác kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến còn nhiều vấn đề, sản phẩm  Thống kê còn đơn điệu. Hợp tác quốc tế, hệ thống nghiên cứu cần đẩy mạnh. Đồng thời, Thủ tướng đề xuất cách khắc phục những tồn tại nêu trên: Kịch bản tăng trưởng trình Thủ tướng và Chính phủ cần rõ nét hơn nhằm ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước. TCTK cần tập trung trong công tác Thống kê, đặc biệt là phân tích, dự báo. Xây dựng Hệ thống Thống kê hiện đại, chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thay mặt ngành Thống kê, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK  trân trọng cảm ơn sự tham dự và chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ, điều này thể hiện sự quan tâm và tình cảm quý báu của Chính phủ với toàn thể công chức, viên chức lao động ngành Thống kê. TCTK trân trọng những đánh giá và biểu dương của Thủ tướng Chính phủ đối với những kết quả quan trọng ngành Thống kê đã đạt được trong những năm qua và nghiêm túc tiếp thu những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về những hạn chế, tồn tại. Toàn Ngành quyết tâm thực hiện tốt những chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện tốt thế mạnh, nội dung công tác của Ngành trong năm 2018 cũng như những năm tiếp theo. TCTK cam kết lĩnh hội,  quán triệt và triển khai đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng bằng những hành động cụ thể. Toàn ngành Thống kê xin hứa sẽ hoàn thiện phương hướng công tác năm 2018 và những năm tiếp theo để quán triệt và thống nhất thực hiện trong toàn Ngành, TCTK sẽ có kế hoạch cụ thể giao nhiệm vụ kiểm tra giám sát các đơn vị thực hiện.

Cũng trong phần khai mạc Hội nghị, đại diện Khối thi đua Trung ương và đại diện Khối thi đua địa phương cùng ký giao ước thi đua năm 2018.

Một số hình ảnh Hội nghị tổng kết:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Số lần đọc: 3069
Tổng cục Thống kê
Tin liên quan