Tin nóng
09.09.2014

Trả lời:

Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã là tập hợp các chỉ tiêu về tình hình kinh tế - xã hội chủ yếu của địa phương theo từng cấp hành chính.

Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã có vai trò rất quan trọng:

- Xét về cấu thành tổng thể thì hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã là thành tố cùng với hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và các hệ thống chỉ tiêu thống kê khác hợp thành tổng thể các hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội thống nhất từ trung ương đến địa phương;

- Xét về đường đi của thông tin thì hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã là một trong những nguồn quan trọng cung cấp số liệu đầu vào cho hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia;

- Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã phục vụ yêu cầu quản lý của địa phương. Sở dĩ vì ở nước ta cấp tỉnh, huyện, xã là các cấp quản lý hành chính, có chức năng quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đây cũng là cấp kế hoạch và cấp ngân sách. Do đó, hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã còn có vai trò đặc biệt quan trọng phục vụ trực tiếp các cấp, các ngành quản lý và điều hành tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Từ trước đến nay chưa có văn bản pháp quy nào quy định chính thức về hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã. Thực tế, các Cục thống kê tỉnh/thành phố đang phải triển khai cùng một lúc nhiều hệ thống chỉ tiêu thống kê khác nhau do Tổng cục Thống kê yêu cầu cung cấp số liệu. Bên cạnh đó, các Cục Thống kê phải xây dựng một số hệ thống chỉ tiêu thống kê khác để thu thập và tổng hợp những số liệu phục vụ các cấp, các ngành theo yêu cầu của địa phương. Do đó các chỉ tiêu thống kê tỉnh, huyện, xã đang được thực hiện ở các địa phương tồn tại nhiều bất cập như: không thống nhất số liệu giữa địa phương công bố và số liệu do Tổng cục Thống kê công bố; có sự trùng lắp, chồng chéo thông tin giữa hai kênh thống kê ngành dọc và kênh thống kê Bộ/ngành… Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nghiên cứu xây dựng và ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã.

Số lần đọc: 1926
Cục Thống kê Kiên Giang
Tin liên quan